CHIA SẺ

Wednesday, September 26, 2018

TÌM HIỂU VỀ CÂY KHẾ CHUA

Từ xa xưa Cây Khế Chua (hay còn gọi là Ngũ Liêm Tử) được trồng rất phổ biến ở nhiều tỉnh thành trong cả nước từ Bắc vào Nam. Cây Khế Chua vừa được trồng làm Cây Bóng Mát, đồng thời vừa làm Cây Ăn Quả, Cây Cảnh và còn có tác dụng chữa bệnh. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu về loài cây đa tác dụng này.


Tìm hiểu về Cây Khế Chua

Cây Khế Chua có có nguồn gốc từ Sri Lanka và được biết đến rộng rãi tại Đông Nam Á. Cây cũng được trồng tại Ghana, Brasil và Guyana. Tại Hoa Kỳ, nó được trồng với quy mô thương mại tại Miền Nam Florida và Hawaii. Ở Việt Nam, cây được trồng khắp Miền Nam – Bắc.

Từ xưa những Cây Khế được trồng ở nước ta hầu như là Giống Khế Chua. Mãi cho đến khi Giống Khế Ngọt được du nhập thì người dân mới chuyển sang trồng nhiều Khế Ngọt vì đơn giản chúng ngon miệng dễ ăn hơn Khế Chua. Tuy nhiên không vì thế mà Khế Chua mất đi vị thế của mình. Hương vị dôm dốp chua chua giòn khiến ai cũng phải nhớ mãi. Bên cạnh đó, trong y học Khế Chua được chứng minh là có nhiều công dụng hơn Khế Ngọt.


Nguồn gốc của Cây Khế Chua

Cây Khế Chua có tốc độ sinh trưởng nhanh, cây trồng sau khoảng 18 tháng sẽ cho hoa trái. Khế Chua phù hợp với khí hậu nhiệt đới nước ta, cây có độ thích nghi cao với nhiều vùng miền trong cả nước.

Cây có nhu cầu nước trung bình và nên trồng ở những nơi đất có độ tơi xốp thoát nước tốt và đất được cày bừa kĩ càng. Khế Chua được nhân giống bằng phương pháp ghép cành hoặc ghép chồi. Cây ghép sẽ mang đầy đủ tính trạng của cây mẹ nên sinh trưởng và phát triển tốt nếu như cây mẹ cũng khỏe mạnh.