CHIA SẺ

Tuesday, October 2, 2018

CÁCH CHĂM SÓC CÂY KHẾ CHUA

Cây Khế Chua dễ trồng, dễ chăm sóc nhu cầu nước trung bình và không tốn nhiều phân bón. Tuy nhiên, muốn cây nhanh cho trái và trái nhiều cần chú ý chăm sóc thường xuyên và phòng trừ sâu bệnh cho cây. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc Cây Khế Chua đơn giản.


Cách chăm sóc Cây Khế Chua

Giai đoạn mới trồng

Giai đoạn mới trồng cây con còn yếu, Bạn cần chú ý chăm sóc để giúp cây con nhanh thích nghi và bén rễ phát triển.

Khi trồng cây được khoảng 20 ngày, tiến hành bón lót bằng phân hữu cơ, phân bò, phân dê, phân trùn quế… Sau đó cứ khoảng 1 – 2 tháng tiến hành bón 1 đợt. Mỗi đợt bón phân tiến hành làm cỏ và vun xới gốc.


Giai đoạn mới trồng Cây Khế Chua

Tưới nước là công việc không thể thiếu ngay sau khi trồng Cây Khế Chua. Bạn cần cung cấp đủ nước cho cây nhất là trong mùa khô. Đặc biệt, cần chú ý tưới đủ nước khi trái đang lớn và lúc sắp chín.

Giai đoạn từ một năm tuổi trở lên

Giai đoạn này cây đã cứng cáp, Bạn cần chú ý việc cắt tỉa tạo hình cho cây. Khi cây cao độ 80cm đến 1m, cần loại bỏ những cành tăm, khuất tán để tập trung chất dinh dưỡng cho cành ngọn và những cành lộ sáng. Vì Cành Khế giòn, dễ gãy bạn cần lấy cọc chống đỡ cho cành, nhất là thời kỳ cây bắt đầu cho trái.

Phòng trừ cỏ dại: Phủ gốc bằng cỏ, rác, cây phân xanh… để hạn chế cỏ dại; xới phá váng sau mỗi trận mưa to. Làm cỏ vụ xuân tháng 1-2 và vụ thu tháng 8-9, xới sạch toàn bộ diện tích một lần/vụ; một năm xới gốc 2-3 lần.


Giai đoạn Cây Khế Chua từ một năm tuổi trở lên

Bón phân: Trong 3 năm đầu, mỗi năm cần bón thúc cho khế 200gr đến 400gr NPK tổng hợp mỗi cây cùng với 5kg tro (nếu có). Sau 3 năm đó, cây cho thu quả, sau mỗi năm thu quả xong bón cho một cây 15 đến 20kg phân chuồng tốt hoai mục + 2kg vôi bột, 3 đến 4kg NPK, riêng lượng NPK nên chia ra 3 đến 4 lần cho một năm.

Phòng trừ sâu bệnh: Hàng năm, vào mùa khô, dùng nước vôi bão hòa quét vào gốc cây để bảo vệ cây, ngăn ngừa các loài Sâu Đục Vỏ, Đục Thân… xâm nhập gây hại. Vệ sinh vườn sạch sẽ, quét dọn lá rụng, trái rụng đưa ra khỏi vườn.